10 mẹo phục hồi cho thanh thiếu niên đang trải qua khó khăn

07:48 01/12/2023

10 MẸO PHỤC HỒI CHO THANH THIẾU NIÊN ĐANG TRẢI QUA KHÓ KHĂN

Khả năng thích ứng tốt khi đối mặt với khó khăn là một kỹ năng cần thiết với thanh niên. Thật may là khả năng phục hồi này có thể học được.

Những hình ảnh thanh thiếu niên cười đùa, vui chơi cùng bạn bè, ăn mặc sành điệu dẫn đến lầm tưởng rằng trở thành một thanh thiếu niên là một điều dễ dàng. Nhưng nếu bạn là một thanh thiếu niên, bạn hoàn toàn hiểu rằng cuộc sống đôi khi khá khó khăn. Bạn có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau, từ bị bắt nạt đến sự qua đời của bạn bè hay cha mẹ. Tại sao một người có thể ổn sau khi trải qua những khoảng thời gian khó khăn? Đó là vì những người này có kỹ năng phục hồi.

Tin tốt là khả năng phục hồi không phải là thứ bạn bẩm sinh đã có hay không có mà kỹ năng phục hồi có thể học được. Khả năng phục hồi là khả năng thích ứng tốt khi đối mặt với những thời điểm khó khăn, những thảm họa như bão, động đất hoặc hỏa hoạn, những bi kịch, các mối đe dọa hoặc thậm chí là căng thẳng cao độ. Khả năng phục hồi là yếu tố giúp một số người có vẻ như “bật lên” trong khi những người khác thì không.

 

Nguồn: Pinterest

10 mẹo xây dựng khả năng phục hồi

Một số lời khuyên có thể giúp bạn học cách kiên cường là gì? Khi bạn áp dụng những lời khuyên này, hãy nhớ rằng mỗi người sẽ có hành trình xây dựng sự kiên cường khác nhau.

1. Đi cùng nhau. Bạn hãy nói chuyện với bạn bè và cả với cha mẹ mình. Cha mẹ có nhiều kinh nghiệm sống hơn bạn, ngay cả khi bạn cảm thấy họ chưa bao giờ bằng tuổi bạn. Họ có thể lo lắng cho bạn khi bạn trải qua những thời điểm khó khăn nhưng họ khó nói ra điều đó hơn bạn. Đừng ngại bày tỏ ý kiến của mình ngay cả khi cha mẹ hoặc bạn bè có ý kiến trái chiều. Hãy đặt câu hỏi và lắng nghe câu trả lời. Hãy kết nối với những người xung quanh và cộng đồng của bạn, có thể là một nhóm thể thao, một câu lạc bộ cùng sở thích hay một nhóm bạn ở trường.

2. Thả lỏng. Khi một điều tồi tệ xảy ra trong cuộc sống, sự căng thẳng của bạn khi đối mặt với điều này có thể làm tăng thêm gánh nặng cảm xúc mỗi ngày. Ở độ tuổi thanh thiếu niên, khi hóc-môn, thể chất và tinh thần có nhiều biến đổi thì sự bất ổn từ những tổn thương hay sự kiện đau buồn có thể khiến những thay đổi đó cực đoan hơn. Bạn hãy chuẩn bị tinh thần cho điều này, thoải mái với bản thân và bạn bè của mình hơn một chút

3. Tạo một không gian an toàn. Hãy biến phòng riêng hoặc một góc nào đó trong nhà thành một khu vực an toàn của bạn – nơi mà bạn có thể trú ẩn khỏi những căng thẳng và lo lắng. Tuy nhiên, khi nhận được sự hỏi han, quan tâm nhiều hơn từ cha mẹ hoặc anh chị em, bạn cũng hãy hiểu rằng họ có thể có những lo lắng riêng sau khi biết bạn trải qua vấn đề nghiêm trọng và họ muốn dành nhiều thời gian hơn bình thường cho bạn.

4. Duy trì thói quen. Trong thời gian căng thẳng, bạn có thể tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ nhưng hãy nhớ duy trì một thói quen mang lại cho bạn sự thoải mái. Đó có thể là những hoạt động cá nhân trước khi đến trường, đi ăn trưa với bạn bè hoặc gọi điện hàng tối với một người thân thiết.

5. Chăm sóc bản thân. Hãy chắc chắn bạn dành thời gian chăm sóc bản thân, về thể chất, tâm lý và tinh thần của chính mình. Và đi ngủ. Nếu không, bạn sẽ dễ cáu kỉnh và lo lắng hơn vào những lúc phải tỉnh táo. Có rất nhiều điều đang diễn ra và sẽ rất khó để đối mặt nếu bạn “bất động”.

6. Giữ kiểm soát. Ngay cả khi đang trong bi kịch hoặc sự bất ổn lớn, bạn vẫn có thể đi từng bước nhỏ về phía trước. Trong khoảng thời gian thực sự khó khăn, kể cả rời giường và đến trường là tất cả những gì bạn có thể làm thì cũng hãy làm vì điều đó cũng có ích. Hãy nghĩ về những điều bản thân có thể kiểm soát và cả những việc bạn có thể làm với những thứ ngoài tầm kiểm soát. Ở trong những thời điểm tồi tệ khiến bạn cảm thấy mất kiểm soát, vậy hãy giành lại một phần quyền kiểm soát bằng hành động quyết đoán.

7. Thể hiện bản thân. Trải qua bi kịch và những khó khăn có thể dẫn đến nhiều cảm xúc trái ngược nhau, và đôi khi thật khó để nói chuyện với người khác về cảm xúc của mình. Nếu bạn thấy việc nói chuyện không hiệu quả, hãy làm điều gì đó khác để ghi nhận cảm xúc của chính mình như viết nhật ký hoặc sáng tạo nghệ thuật.

8. Giúp đỡ ai đó. Bạn có thể tạm quên đi vấn đề của chính mình bằng việc giải quyết vấn đề của người khác. Bạn hãy thử làm tình nguyện viên tại địa phương hoặc trường học, dọn dẹp xung quanh nhà hoặc giúp đỡ một người bạn làm bài tập về nhà, trực tiếp hoặc trực tuyến.

9. Thử một góc nhìn khác. Điều khiến bạn căng thẳng có thể là tất cả những gì mọi người đang nói đến lúc này. Nhưng cuối cùng, mọi thứ sẽ thay đổi và khoảng thời gian tồi tệ cũng sẽ qua đi. Nếu bạn lo lắng liệu mình có đủ khả năng để vượt qua điều này hay không, hãy nghĩ lại những khoảng thời gian bạn đã đối mặt với nỗi sợ hãi, như khi bạn bắt đầu hẹn hò với ai đó hoặc trải qua kỳ thi. Bạn có thể tìm hiểu một số kỹ thuật thư giãn, như hình dung về một nơi yên bình, nghĩ về một bài hát cụ thể khi căng thẳng hay hít một hơi thật sâu để bình tĩnh lại. Bạn hãy nghĩ về những điều quan trọng vẫn còn vẹn nguyên ngay cả khi thế giới bên ngoài đang thay đổi. Khi nghĩ về những thời điểm tồi tệ, cũng hãy nghĩ về những thời điểm tích cực.

10. Tắt máy đi. Bạn muốn được cập nhật thông tin hoặc thậm chí bạn phải xem tin tức để làm bài tập nhưng đôi khi tin tức giật gân có thể làm tăng thêm cảm giác bất ổn. Hãy cố gắng hạn chế lượng tin tức bạn tiếp nhận, cho dù đó là từ tivi, báo, tạp chí hay Internet. Xem tin tức một lần sẽ giúp bạn cập nhật thông tin nhưng xem đi xem lại chỉ làm tăng căng thẳng và không mang lại kiến thức gì mới.

Bạn có thể học được khả năng phục hồi. Dù vậy, vẫn sẽ có lúc bạn cảm thấy căng thẳng, lo lắng hay có những lúc không vui, và điều đó hoàn toàn ổn. Khả năng phục hồi là một hành trình và mỗi người sẽ dành thời gian riêng của mình trên suốt chặng đường đó. Bạn có thể được hưởng lợi từ một số mẹo phục hồi ở trên, trong khi một số bạn bè của bạn có thể được hưởng lợi từ những người khác.

Những kỹ năng phục hồi mà bạn học được trong những thời điểm thực sự tồi tệ sẽ hữu ích ngay cả sau khi những điều tồi tệ qua đi và đó là những kỹ năng tốt cần có hàng ngày. Khả năng phục hồi có thể giúp bạn trở thành một trong những “người thành công”.

 

Bài viết gốc: Resilience for teens: 10 tips to build skills on bouncing back from rough times

  • Bài viết liên quan